วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

ทฤษฎีการเรียนรู้เป็นอย่างไร

   สื่อการสอนและนวัตกรรมทางการศึกษา(2539:12)
       ขบวนการเรียนรู้เป็นประสบการณ์ของแต่ละบุคคล การเรียนรู้เกิดขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเกิดขึ้นอาจเป็นผลมาจากการได้รับประสบการณืหรือความรู้ใหม่จุดมุ่งหมายของการใช้สื่อการสอน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์คือให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและการจัดการเรียนรู้ ดังนั้น การศึกษาทฤษฎีการเรียนรู้จะช่วยให้ครูวางแผนการผลิตและใช้สื่อการสอนได้อย่างสอดคล้องกับการเรียนการสอน ทฤษฎีการเรียนรู้แบ่งเป็น2กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม1พฤติกรรมนิยม กลุ่ม2orangmisicทฤษฎีต่างๆมีลักษณะเหมือนกันตรงที่มุ่งศึกษาที่กระบวนการด้านสมอง
ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ50
     ทฤษฎีการเรียนรู้หมายถึง การเปลี่ยนพฤติกรรม ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม หรือจากการฝึกหัดรวมทั้งเปลี่ยนปริมาณความรู้ของผู่เรียน งานที่สำคํญของครูคือ ช่วยนักเรียนแต่ละคนเกิดการเรียนรู้ หรือมีความรู้ทักษะตามหลักสูตรที่วางไว้ครูมีหน้าที่จัดประสบการณ์ในห้องเรียนเพื่อช่วยให้นักเรียนเปลี่ยนพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ของบทเรียนดังนั้นความรู้เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้จึงเป็นหลักฐานของการจัดการเรียนการสอนที่มีปะสิทธิภาพนักจิตวิทยาได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้ของสัตว์และมนุษย์และค้นพบหลักการที่ใช้ประโยชน์ในการเรียนรู้ในโรงเรียนได้จากทฤษกีการเรียนรู้หลายทฤษฎี เช่น ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม
ทฤษฎีการเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเดิมเป็นพฤติกรรมใหม่ที่ค่อนข้างถาวร อันเป็นผลมาจากประสบการณ์
สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เป้นผลจากการได้รับประสบการณ์ จุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้นักเรียนทุกคนได้เกิดการเรียนรู้หรือมีประสบการณ์

บรรณานุกรรม
สื่อการสอนและนวัตกรรมทางการศึกษา(2539:12)
ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ50

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น