วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

นวัตกรรมคืออะไร

สมบูรณ์ สงวนญาติ (2534:14)
  นวัตกรรมคือ การกระทำหรือความคิดใหม่ๆที่นำมาใช้แก้ปัญหาในการปฎิบัติงานด้านต่างๆ
สวัสดิ์ บุษราคม (2534:14)
  นวัตกรรมคือความคิดหือกรรมมาวิธี ที่นำเอาวิธีใหม่หรือการกระทำ การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงวิธีทำต่างๆ ให้ดีกว่าเดิม
                    
   ได้ให้ความหมาย   การทำใหม่ขึ้นอีกครั้ง ซึ่งหมายถึงการปรับปรุงของเก่า และการพัฒนาศักยภาพของยุคสากลตลอดจนหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆ   นวัตกรรมไม่ใช่การลบล้างสิ่งเก่าให้หมดไป   แต่เป็นการปรับปรุงเสริมแต่งและพัฒนาเพื่อการอยู่รอดของระบบ                                      
                     แมทธิว  ไมลล์  (2551:14)   ได้ไห้ความหมายไว้ว่า   นวัตกรรมใช้ในเรื่อง Innovation in Education ว่านวัตกรรม หมายถึง การเปลี่ยนแปลงแนวความคิด การเปลี่ยนแปลงให้ใหม่ขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เป้าหมายเห็นว่าเป็นของใหม่
                      กิดานันท์  มลิทอง (2546:254)   กล่าวถึงนวัตกรรมไว้ว่า  เป็นแนวคิด การปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีการใช้มาก่อนหรือการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมที่ยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงาน
                       บุญเกื้อ ควรหาเวช (2543:12)   ได้ให้ความหมายของนวัตกรรมไว้ว่า  เป็นการนำสิ่งใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมวิธีการที่ทำอยู่เดิม เพื่อให้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น
                       ไชยยศ เรื่องสุวรรณ (2545:14) นวัตกรรมหมายถึง วิธีการปฏิบัติใหม่ๆที่แปลกไปจากเดิมโดยอาจจะได้มาจากการคิดวิธีการใหม่ๆขึ้นมาหรือปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมซึ่งมีพัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้ว่าได้ผลดีในการปฏิบัติทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
                       จรัญ วงศ์สายันต์ (2549:37) ได้ไห้ความหมายของนวัตกรรมไว้ว่า โดยทั่วไปนวัตกรรม หมายถึง การนำสิ่งใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ทำอยู่เดิมแล้วและคำว่านวัตกรรมยังหมายถึงสิ่งที่ได้นำมาเปลี่ยนแปลงใหม่เข้ามาใช้ได้ผลสำเร็จ

สรุป
นวัตกรรม คือ การกระทำหือความคิดใหม่ๆที่นำมาใช้แก้ปํญหา ในการปฎิบัติงานด้านต่างๆ หรือการเปลียนแปลงปรับปรุงวิธีทาสิ่งต่างๆ ให้ดีกว่าเดิม ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะได้รับการพัฒนาเป็นขั้นๆ คือความคิดหรือคิดค้น การพัฒนาจะเป็นรูปแบบโครงการ เมื่อนำสิ่งใหม่ๆหรือความคิดใหม่ๆมาใช้ในการทำงานแล้วจะทำให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลมากขึ้น

บรรณานุกรม
สมบูรณ์ สงวนญาติ (2534:14)
มอร์ตัน  (2551:14)
แมทธิว  ไมลล์  (2551:14)
 กิดานันท์  มลิทอง (2546:254 
 บุญเกื้อ ควรหาเวช (2543:12)
ไชยยศ เรื่องสุวรรณ (2545:14)
จรัญ วงศ์สายันต์ (2549:37)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น