ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ(2547:16)
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม และทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมนิยม นักคิดในกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลางคือ ไม่ดีไม่เลว การกระทำต่างๆของมนุษย์เกิดจากผลของสิ่งแวดล้อมภายนอกระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองต่อสิ่งเร้า การเรียนรู้จากการเชื่อมโยงพฤติกรรมเป็นสิ่งที่ที่เห็นได้ชัด สามารถวัดได้และทดสอบได้ ทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มนี้ประกอบด้วยแนวคิดสำคัญๆ 3 แนวคิดด้วยกันคือ1. ทฤษฎีการเชื่อมโยงธอร์นไดค์ 2.ทฤษฎีการวางเงื่อนไข 3. ทฤษฎีการเรียนรู้ของชัลล์
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม และทฤษฎีการเรียนรู้พฤติกรรมนิยม นักคิดในกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลางคือ ไม่ดีไม่เลว การกระทำต่างๆของมนุษย์เกิดจากผลของสิ่งแวดล้อมภายนอกระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนองต่อสิ่งเร้า การเรียนรู้จากการเชื่อมโยงพฤติกรรมเป็นสิ่งที่ที่เห็นได้ชัด สามารถวัดได้และทดสอบได้ ทฤษฎีการเรียนรู้ในกลุ่มนี้ประกอบด้วยแนวคิดสำคัญๆ 3 แนวคิดด้วยกันคือ1. ทฤษฎีการเชื่อมโยงธอร์นไดค์ 2.ทฤษฎีการวางเงื่อนไข 3. ทฤษฎีการเรียนรู้ของชัลล์
ทฤษฎีการเรียนรู้อาจแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่ คือ ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม คือการเรียนรู้สิ่งต่างๆเป็นการสร้างความสัมพันธ์หรือเชื่องโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง อีกทฤษฎีคือ ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม คือการเรียนรู้เป็นผลกระบวนการคิด ความเข้าใจ การรับรู้สิ่งที่มากระตุ้น ผสมผสานประสบการณ์ในอดีตที่ผ่านมาของบุคคล
http:/pirun.kn.ac.th
สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้อาจแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่ คือ ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม
บรรณานุกรม
ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ(2547:16)
http:/pirun.kn.ac.th
http:/pirun.kn.ac.th
สรุป
ทฤษฎีการเรียนรู้อาจแบ่งได้ 2 กลุ่มใหญ่ คือ ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม
บรรณานุกรม
ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ(2547:16)
http:/pirun.kn.ac.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น